หลักสูตรระดับมัธยมศึกษา

ปรัชญาหลักสูตร

การจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา (Upper School) เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะที่มุ่งพัฒนาศักยภาพสูงสุดของผู้เรียน มุ่งหมายให้นักเรียนได้ค้นพบและพัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา (Constructionism) ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน (Project-based learning) บูรณาการด้วยเทคโนโลยี วิชาการ ศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทย ศีลธรรมจรรยาและภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มหรือเป็นทีมได้อย่างเป็นกัลยาณมิตร จนติดนิสัยใฝ่เรียนรู้ไปตลอดชีวิต (Lifelong Learning) และสามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี อันจะทำให้นักเรียนมีความสามารถ มีสมรรถนะ ในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในชีวิตจริง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างบุคลิกภาพนักเรียนให้เป็นนวัตกร ผู้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เป็นพลเมืองโลกที่มีจิตสำนึกต่อสังคมและจริยธรรมอันดีงาม

แนวคิดหลักสูตร

หลักสูตรสถานศึกษา ดรุณสิกขาลัย โรงเรียนนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ เนื้อหาความรู้ครอบคลุม 8 สาระวิชาตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ช่วงชั้นที่ 3 และ 4 และเพิ่มการฝึกทักษะประสบการณ์วิชาชีพ ทักษะชีวิต และความถนัดเฉพาะทางเพื่อพัฒนานักเรียนให้ค้นพบความถนัดในวิชาชีพของตน เพื่อการพัฒนาศักยภาพองค์รวมของนักเรียน โดยการเรียนแบ่งเป็น 3 องค์ประกอบสำคัญ ดังนี้